กระบวนการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21 กระบวนการของ Five Steps ประกอบด้วย
1) เรียนรู้โดยใช้คำถาม (Learn to Question) สำรวจแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่น หาแรงบันดาลใจ นำมาสร้างประเด็นคำถามและคาดเดาคำตอบ ใช้กระบวนการสังเกตเก็บข้อมูล แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจนได้ข้อสรุป
2) เรียนรู้โดยการค้นหาคำตอบ (Learn to Search) การสืบค้นและรวบรวมความรู้ ค้นหาคำตอบที่ถูกต้องเชื่อถืออ้างอิงได้ ครูชี้แนะแหล่งความรู้ที่จะนำไปใช้สืบค้นอธิบายคำตอบที่คาดการณ์
3) เรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ (learn to Construct) การสร้างกระบวนการและขั้นตอนลงมือปฏิบัติ นักเรียน ศึกษา ค้นคว้า ลงมือปฏิบัติตามแผนที่วางไว้จนถึงการสรปุผลการเรียนรู้ สร้างชิ้นงานต่าง ๆตรวจทานงานที่ทำ และแก้ไขปรับปรุงหากเกิดข้อผิดพลาดนักเรียนหาข้อมูล/ทดลอง/ สร้างชิ้นงาน โดยครูเป็นที่ปรึกษาให้ข้อแนะนำอย่างใกล้ชิด
4) เรียนรู้โดยการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Learn to Communicate) การสรุปผลการเรียนรู้และนำเสนอ ในขั้นตอนนี้ บทบาทของครูชู่วยแนะนำ และให้ความรู้นักเรียนให้ รู้จักรูปแบบในการนำเสนอข้อมูล การเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ และให้นักเรียนได้เลือกรูปแบบที่ตนเองถนัด หรือสนใจ เช่น สร้างชิ้นงานทำ power point presentation หรือ Poster ต่างๆ บทบาทนักเรียนสรุปความรู้ที่ตนเองเรียนมาในแต่ละกิจกรรมหรือ แต่ละหัวข้อ โดยเลือกรูปแบบ การนำเสนอผลงานในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เครื่องมือนำเสนอชิ้นงานจากโปรแกรมต่าง ๆ ตลอดจนแรงบันดาลใจที่เกิดจากข้อค้นพบ และการนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างทักษะชีวิต โดยมีครูเป็นที่ปรึกษา
5) เรียนรู้โดยใช้ความรู้ (Learn to Service) นำไปใช้ดำเนินชีวิต และใช้สร้างคุณค่าแก่สังคมการเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในสังคม เลือกช่องทางการเข้าถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รู้จักเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้กับชีวิติจริงและคิดต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อ ตนเองและสังคม
|
![]()
|