บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานการบริหาร
จัดการการศึกษา และนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ
ของโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย 2) หาคุณภาพของกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C 3) ศึกษาผลการพัฒนาโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย ด้วยกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C 4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C ของโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัย เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาแกนนำโรงเรียนหนองคายวิทยาคาร ได้แก่ ฝ่ายบริหารงานวิชาการ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป ฝ่ายบริหารงานบุคคล และฝ่ายบริหารงานงบประมาณ จำนวน 14 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ศึกษาตัวแปร การใช้กระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C ที่ส่งผลต่อ การใช้กระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C ประกอบด้วย ผลการพัฒนางานวิชาการ ผลการพัฒนางานบริหารทั่วไป ผลการพัฒนางานบริหารงานบุคล ผลการพัฒนางานงบประมาณ ผลการดำเนินตามนโยบายวิถีใหม่วิถีคุณภาพ และ ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้กระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C ในด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ระยะเวลาในการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
(มิถุนายน 2564 – กันยายน 2564)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานการบริหารจัดการศึกษาและนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ ของโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย พบว่า ด้านวิชาการ ประเด็นที่ต้องนำมาพัฒนา คือ การจัดการระบบนิเทศภายในตามมาตรฐานการดำเนินงานนิเทศภายใน ด้านบริหารทั่วไป ประเด็นที่ต้องนำมาพัฒนา คือ การพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ ด้านการบริหารงานบุคคล ประเด็นที่ต้องนำมาพัฒนาคือ ด้านการพัฒนาครูและส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพ ด้านบริหารงบประมาณประเด็นที่ต้องนำมาพัฒนา คือ ทางการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษา และด้านนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ ประเด็นที่นำมาพัฒนาคือ การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 (3R8C)
ความเหมาะสมของกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C คุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.33 ความเหมาะสมของคู่มือแนะนำการใช้กระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C
มีคุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ย 4.28 ความเหมาะสมของแผนการนิเทศ คุณภาพโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.16
3. ผลการใช้กระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C พบว่า ครูแกนนำที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมตามกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C มีคะแนนหลังการนิเทศ เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการใช้กระบวนการกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C โดยภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 63.63 และข้อมูล
เชิงคุณภาพ พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการ มีผลงานเชิงประจักษ์ คือ
แนวทางการพัฒนาระบบนิเทศภายในฝ่ายบริหารวิชาการ ด้วย NKWIT Model ด้านการบริหารงานบริหารทั่วไป มีผลงานเชิงประจักษ์ คือ แนวทางการพัฒนาระบบและสารสนเทศของโรงเรียนหนองคายวิทยาคาร ด้านการบริหารงานบุคคล มีผลงานเชิงประจักษ์ คือ แนวทางการการพัฒนาระบบนิเทศภายในเพื่อพัฒนาบุคลากรสู่วิทยฐานะและความก้าวหน้าในวิชาชีพ ด้านการบริหารงานงบประมาณ มีผลงานเชิงประจักษ์ คือ แนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษา และด้านการดำเนินงานนโยบาย สพฐ.วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ พบว่า ครูแกนนำทั้ง 4 ฝ่าย นำกระบวนการพัฒนางานที่พัฒนาขึ้น มาใช้ในด้านความปลอดภัย ด้านโอกาส ด้นคุณภาพ และด้านประสิทธิภาพ ได้ระดับคุณภาพ 4 ทุกด้าน
4. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C พบว่า ความพึงพอใจของครูแกนนำต่อกระบวนการพัฒนางานสู่วิธีปฏิบัติที่ดี 7C โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.30
คำสำคัญ การพัฒนา โรงเรียนคุณภาพ กระบวนการพัฒนางาน
|
![]()
|