บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานโครงการโครงการพัฒนาคุณภาพ การนิเทศการจัดการศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ปีงบประมาณ 2564
รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพ การนิเทศการจัดการศึกษา ระดับเขต
พื้นที่การศึกษา ปีงบประมาณ 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย จัดทำโดยกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาคุณภาพการนิเทศการศึกษาตามนโยบาย โดยใช้สหวิทยาเขตเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพการนิเทศการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัด และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัด
กิจกรรมดำเนินงาน ระยะที่ 1 วิเคราะห์สภาพความต้องการจำเป็นจากสภาพปัญหาที่ค้นพบจากผลการนิเทศ ของโรงเรียนในแต่ละสหวิทยาเขต ระยะที่ 2 การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนในสหวิทยาเขต ตามผลการวิเคราะห์สภาพความต้องการจำเป็นจากสภาพปัญหาที่ค้นพบจากผลการนิเทศ ระยะที่ 3 การรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนในสหวิทยาเขต ระยะที่ 4 การยกย่องเชิดชูเกียรติและเผยแพร่ผลงาน
เนื้อหาของการรายงานประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก คือ
รายละเอียดของรายงานสรุปได้ดังนี้
เขตเป็นฐาน ศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพการนิเทศการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัด และ และ ศึกษาความพึงพอใจการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัด
สารสนเทศพื้นฐานของโรงเรียนที่รับผิดชอบ วิเคราะห์สภาพปัญหา แนวทาง /วิธีการพัฒนาการนิเทศ เช่น ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของโรงเรียน และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาโรงเรียน ตามผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา วางแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถานศึกษาในสหวิทยาเขตที่รับผิดชอบ ตามความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา โดยพิจารณาจากนโยบายสำคัญของหน่วยงานต้นสังกัด จัดทำแผนและเครื่องมือการนิเทศและปฏิทินการนิเทศ ขั้นปฏิบัติ (Do) จัดทำหนังสือเชิญประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการ (ประชุม Online) ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการตามเครื่องมือนิเทศโครงการพัฒนาคุณภาพการนิเทศการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการนิเทศตามปฏิทินการนิเทศ ด้วยการนิเทศแบบชี้แนะ ผ่านระบบเครือข่าย ICT เช่น Class Room Line e-mail Conference ขั้นตรวจสอบ (Check) ตรวจผลงานการดำเนินงาน ใน Class Room Line e-mail ตรวจเอกสารรายงานผลดำเนินงาน การพัฒนาคุณภาพการนิเทศการศึกษา จำนวน 4 ประเด็นหลัก 8 ประเด็นย่อย 1) การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid 19) 2) การยกระดับคุณภาพการศึกษา 3) การส่งเสริมการเรียนรู้ 4) การดำเนินการตามนโยบาย สพฐ. ปีงบประมาณ 2564 สะท้อนผลการปฏิบัติงาน และการรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนในสหวิทยาเขต ยกย่องเชิดชูเกียรติและเผยแพร่ผลงาน ขั้นแก้ไขปรับปรุง (Act) นำผลการสะท้อนการปฏิบัติงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา จำนวน 4 ประเด็นหลัก 8 ประเด็นย่อย ของโรงเรียนในสหวิทยาเขต นิเทศชี้แนะประเด็นที่เป็นจุดพัฒนาของโรงเรียน จัดทำแผนนิเทศในวงรอบต่อไป
๓. ผลการดำเนินงาน เชิงปริมาณ และผลการดำเนินเชิงคุณภาพ
หลักสูตรสมรรถนะ และกระบวนการเรียนรู้ จำนวน 1,127 คน
ในศตวรรษที่ 21 ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ Active Learning เพศวิถี ตามนโยบายวิถีใหม่วิถีคุณภาพ
ด้านความปลอดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณภาพ และด้านประสิทธิภาพ
แบบอย่างได้ด้านการนิเทศภายใน และได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติ
นิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ มีรูปแบบการนิเทศที่หลากหลายวิธี มีโรงเรียนต้นแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาที่โดดเด่นเป็นแบบอย่างได้ มีโรงเรียนต้นแบบจัดการเรียนรู้ Active Learning ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้รับกายยกย่องเชิดชูเกียรติจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นกับโครงการคือการดำเนินการไม่เป็นไปตามแผนเนื่องจากปัจจัยหลายด้านเช่น ด้านเวลา ด้านการรายงานผลการดำเนินงานของโรงเรียน และศึกษานิเทศก์ประจำสหวิทยาเขต
5. ข้อเสนอแนะ
จัดทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างครูและศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบในแต่ละสหวิทยาเขต ว่าจะต้องดำเนินการตามโครงการจนสำเร็จตามกระบวนการที่กำหนด
|
![]()
|